สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

บทที่ 4 ทำไมคุณควรใช้ WordPress

ประโยชน์ต่าง ๆ ของ WordPress ซึ่งจะบอกได้ว่ามันเหมาะกับคุณหรือไม่ ก่อนที่ตัดสินใจใช้งาน

 

มีความเรียบง่าย

WordPress ช่วยให้คุณเผยแพร่และสร้างเนื้อหาลงเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว แม้จะเป็นมือใหม่ก็สามารถใช้ WordPress ได้อย่างง่ายดาย

 

ใช้งานได้ฟรี

ซอฟต์แวร์ของ WordPress จะอยู่ในเว็บ WordPress.org ซึ่งสามรถเข้าไปดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรี แต่อย่างไรก็ตามต้องจ่ายเงินค่าเว็บโฮสติ้งและค่าจดชื่อโดเมน

 

ความยืดหยุ่น

WordPress ช่วยให้สร้างเว็บไซต์ได้เกือบทุกประเภท เช่น บล็อกส่วนตัว ร้านค้าออนไลน์ เว็บสมาชิก ฟอรัม และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

ใช้งานง่าย

หากผู้ใช้งานสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Word ได้ ผู้ใช้ก็สามารถใช้ WordPress เพื่อสร้างและจัดการเว็บไซต์ได้ ง่าย ๆ แบบนั้นเลย

 

ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส

WordPress เป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ได้รับอนุญาตภายใต้ GNU General Public License (GPL) ซึ่งหมายความว่าไม่ได้เป็นของ บริษัท หรือหน่วยใด ๆ

นักพัฒนาและผู้ใช้หลายร้อยคนร่วมมือกันและมีส่วนร่วมในการปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้น (จุดมุ่งหมายของโอเพ่นซอร์ส คือ การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ความรับผิดชอบ และการใช้งานฟรีสำหรับทุกคน)

 

ไม่ต้องมีความรู้เรื่องโค้ด

ไม่จำเป็นต้องรู้วิธีเขียนโค้ดเพื่อสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress แม้ว่า WordPress จะสร้างโดยการใช้ภาษาจากการเขียนโค้ดที่หลากหลาย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาใด ๆ ในการใช้ WordPress

 

เพิ่มความสามารถได้โดย WordPress Plugin

สามารถเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานต่าง ๆ เพิ่มเติมให้เว็บไซต์ของเราได้โดยการติดตั้งสิ่งที่เรียกว่า “ปลั๊กอิน” (WordPress Plugin)

ปลั๊กอิน WordPress เป็นซอฟต์แวร์ขนาดเล็กที่คุณสามารถอัปโหลดไปยังเว็บไซต์ของคุณเพื่อเพิ่มคุณสมบัติอื่นๆตามต้องการ (เช่น ปลั๊กอินสร้างแบบฟอร์ม ปลั๊กอินเพิ่มปุ่มแชร์ ปลั๊กอินระบบสมาชิก ปลั๊กอิน SEO) ซึ่งมีปลั๊กอิน WordPress ให้ใช้งานได้ฟรีหลายหมื่นรายการ รวมถึงปลั๊กอินพรีเมียมที่ต้องเสียเงินเพื่อใช้งาน

 

ปรับแต่งรูปแบบหน้าเว็บได้ด้วยธีม

ธีม WordPress จะช่วยให้สามารถออกแบบและการจัดวางตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้โดยง่ายดายตามชอบ

 

ความปลอดภัยของเว็บไซต์

แม้ว่าจะไม่มีแพลตฟอร์มเว็บไซต์ไหรที่จะปลอดภัย 100% แต่การรักษาความปลอดภัยของ WordPress ยังคงได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โดยทีมรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดของผู้พัฒนาและผู้ใช้ ซึ่งปัญหาด้านความปลอดภัยของ WordPress มักเกิดจากข้อผิดพลาดของผู้ใช้ไม่ใช่ตัวซอฟต์แวร์

 

ค้นหาวิธีใช้ WordPress ได้ง่าย

เนื่องจาก WordPress ได้รับความนิยมอย่างมากจึงง่ายต่อการค้นหาความช่วยเหลือหากประสบปัญหาใด ๆ ตัวอย่างที่สามารถไปหาความรู้ได้ :

  • เว็บบล็อก
  • youtube
  • ฟอรัม
  • กลุ่ม Facebook

 

ชุมชนผู้ใช้ที่เยอะ

เมื่อสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress จะสามารถมีส่วนร่วมในชุมชน WordPress ผ่าน WordPress Meetup , WordCamps , กลุ่มใน Facebook (กลุ่มของคนไทยมีเยอะมาก) ซึ่งสามารถเข้าร่วมและพูดคุยถามตอบปัญหา ปรึกษา จ้างงาน และอื่น ๆ อีกมากมายจากผู้ที่ใช้งาน WordPress 

กลุ่มที่ในไทยที่แนะนำ → WordPress Bangkok