สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

แนะนำหนังสือใหม่ เดือนกันยายน 2564

ชื่อเรื่อง: เขียนแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมด้วย AutoCAD 2020 ฉบับผู้เริ่มต้น
ผู้แต่ง: อภิรัตน์ บางศิริ
เลขหมู่: 005.369 อ262ข 2563 ชั้น 4

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
คู่มือเจาะลึกความสามารถ AutoCAD 2020 สำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการเรียนรู้เพื่อการใช้งานจริง เนื้อหาภายในเล่มจะเน้นไปในงานเขียนแบบ 2 มิติ ที่จะช่วยให้ผู้อ่านใช้งานได้ในระยะเวลาอันสั้น รู้จักการใช้เครื่องมือเขียนแบบในรูปแบบต่าง ๆ แก้ไขและตกแต่งแบบ กำหนดหน่วยและพิกัดในแบบ การบอกขนาดวัตถุตัวชี้ การใช้ DesignCenter การนำภาพมาประกอบในแบบ การสร้างและแก้ไข Block ไปจนถึงการเขียนภาพไอโซเมตริก พร้อมไฟล์ตัวอย่างที่นำมาทำตามได้ทันที สามารถใช้ได้กับ AutoCAD ตั้งแต่ 2002-2020 เพื่อปูพื้นฐานงานเขียนแบบให้พร้อมก้าวสู่ระดับสูงต่อไป

ชื่อเรื่อง: ตัดต่องานภาพยนตร์และคลิปวิดีโอ Premiere Pro 2020 ฉบับสมบูรณ์
ผู้แต่ง: กองบรรณาธิการ
เลขหมู่: 006.696 ต277 2563 ชั้น 4

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
หนังสือเล่มนี้จะเป็นการแนะนำโปรแกรมตัดต่อ Adobe Premiere Pro โดยเนื้อหาในเล่มนี้จะสอนตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการประยุกต์ใช้งาน ผู้อ่านจะได้เรียนรู้การทำงานตั้งแต่ความรู้ความเข้าใจของการทำงาน Post-Production รูปแบบของหน้าต่างการทำงาน เครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการตัดต่อ ตลอดจนเวิร์กชอปที่จะใช้ในการฝึกทำและสามารถนำไปประยุกต์การสร้างชิ้นงานการตัดต่อในรูปแบบของเราเองได้

ชื่อเรื่อง: สร้างสรรค์เอฟเฟ็กต์และตกแต่งงานวิดีโอด้วย After Effects 2020 ฉบับผู้เริ่มต้น
ผู้แต่ง: กองบรรณาธิการ
เลขหมู่: 006.696 ส349 2563 ชั้น 4

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมขั้นตอน วิธี และหลักการสร้างงานผ่านโปรแกรม After Effects ให้กับผู้อ่านอย่างละเอียด เจาะลึกเครื่องมือใช้งาน และรูปแบบการใช้งานในทุกประเภท เพื่อผู้อ่านจะสามารถเรียนรู้และพัฒนาผลงานได้ตามจินตนาการดังใจ โดยเริ่มตั้งแต่พื้นฐาน การฝึกปฏิบัติจากตัวอย่าง พร้อมเพิ่มเนื้อหาล่าสุดในฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่โปรแกรมพัฒนาขึ้นมา และในส่วนท้าย ผู้อ่านจะได้ฝึกฝนเพื่อทบทวนความรู้ตลอดทั้งเล่ม ผ่านเวิร์กชอปที่เน้นการสร้าง Visual Effects เพื่อปูพื้นฐานสำคัญให้ก้าวสู่การเป็นมืออาชีพ

ชื่อเรื่อง: โลกนี้ไม่ได้มีคำตอบเดียว
ผู้แต่ง: หนุ่มเมืองจันท์
เลขหมู่: 158 ห160ล 2563 ชั้น 4

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
เราชอบคิดว่า “ชีวิต” เหมือนกับ “ข้อสอบ” ทุก “คำถาม” ต้องมี “คำตอบ” ที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว ผิดจากนี้ไม่ได้ แต่ “ชีวิต” ไม่ใช่ “ข้อสอบ” ที่ครูกำหนดเราตั้งโจทย์เอง และตอบเอง “คำตอบ” ของเราจึงไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่น เพราะไม่มีชีวิตของใครเหมือนกับเรา เราคือเราและเรารู้จักตัวเรามากที่สุด ทุกคนล้วนมี “คำตอบ” ที่เหมาะสมของตัวเอง

ชื่อเรื่อง: 12 กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต
ผู้แต่ง: จอร์แดน บี ปีเตอร์สัน (Jordan B. Peterson)
ผู้แปล: ธีร์ ทิพกฤต
เลขหมู่: 170.44 ป641ส 2563 ชั้น 4

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
อะไรคือสิ่งสำคัญในการจะมีชีวิตที่ดีและมีความหมาย จอร์แดน บี. ปีเตอร์สัน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกตะวันตก จากมหาวิทยาลัยโทรอนโตและฮาร์วาร์ด ได้ผสานศาสตร์และศิลป์อันล้ำลึก ของขนบธรรมเนียมแต่โบราณของมนุษยชาติ กับการค้าพบทางวิทยาศาสตร์อันน่าทึ่งของโลกยุคใหม่ นำเสนอกฎทรงพลัง 12 ประการ ที่จะยกระดับชีวิตของทุกคนให้พ้นจากวังวนของปัญหา และความสับสนวุ่นวายใด ๆ ก็ตามของชีวิต ปีเตอร์สันเปิดเผยความจริงของการเป็นมนุษย์ที่คุณต้องตกตะลึงผ่านคำถาม 12 กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต คือขุมปัญญาที่นำไปใช้ได้จริงและทันที เพื่อที่คุณจะพบความมหัศจรรย์ของจิตวิญญาณมนุษย์ และพลังเปลี่ยนแปลงชีวิตที่ไม่มีวันหมดสิ้น ภายในตัวของคุณเอง

ชื่อเรื่อง: เทคนิคหลับสนิท นอนน้อยแค่ไหนก็สดชื่น
ผู้แต่ง: ซาโตรุ ทสึโบตะ
ผู้แปล: เมธินี บุญญาดา
เลขหมู่: 613.79 ท239ท 2563 ชั้น 5

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
เทคนิคนอนหลับสนิท 5 ชั่วโมง คือ การนอนหลับที่ใช้เวลาสั้นแต่เต็มอิ่มพร้อมสร้างความพึงพอใจแก่สมองและร่างกาย เพื่อให้ตื่นขึ้นมาตาสว่าง สดใส ไม่งัวเงีย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานระหว่างวันได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยยกระดับคุณภาพการนอนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมแนะนำเคล็ดลับการนอนหลับลึกและหลับเร็วที่สุดมากกว่าที่เคยเป็นมา

ชื่อเรื่อง: เรียกวิวให้ปัง ดังด้วย YouTube
ผู้แต่ง: บุญญาดา ช้อนขุนทด
เลขหมู่: 658.872 บ444ร 2563 ชั้น 5

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
เรียกวิวให้ปัง ดังด้วย YouTube ครบครันทุกขั้นตอนการใช้งานยูทูป เพื่อการรับชม เพื่อเผยแพร่วิดีโอ และเพื่อสร้างรายได้ ละเอียดเหมือนจับมือทำ ตั้งแต่สร้างช่อง ผลิตวิดีโอ ปรับแต่ง+โปรโมตช่อง และการรับรายได้ พร้อมเทคนิคการตัดต่ออย่างมืออาชีพด้วย Adobe Premiere และ KineMaster หากวันนี้คุณเป็นผู้รับชมที่กำลังมองหาโอกาสที่จะเปลี่ยนไปเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์บน YouTube หนังสือเล่มนี้จะเป็นคู่มือที่คอยช่วยเหลือคุณได้เป็นอย่างดี

ชื่อเรื่อง: มากกว่า 42.195
ผู้แต่ง: อิทธิพล สมุทรทอง
เลขหมู่: 796.4252 อ727ม 2563 ชั้น 5

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
ถ้าคุณอยากวิ่งหรือเพิ่งเริ่มต้น ต้องการแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนชีวิต หนังสือเล่มนี้จะจุดประกายพลังบวกให้คุณ แต่ถ้าคุณเป็นนักวิ่งสายแข็ง จะได้รับข้อมูลเกร็ดความรู้งานวิ่งระดับโลกที่คุณต้องไปวิ่งสักครั้งในชีวิต อิทธิพล สมุทรทอง ผู้ก่อตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก 42.195 K Club…เราจะไปมาราธอนด้วยกัน เขาเป็นที่จดจำของสังคมไทยในฐานะคนที่วิ่งเคียงข้าง อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ในโครงการ “ก้าวบางสะพาน” ระยะทาง 400 กม. และ “ก้าวเบตง-แม่สาย” ระยะทาง 2,215 กม. กิจกรรมที่รณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกาย และรับบริจาคเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์มอบให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ สื่อมวลชนมากมายให้ความสนใจว่า “เขาคือใคร?” ซึ่งหนังสือเล่มนี้เปิดตัวตน แนวคิด และเส้นทางชีวิตที่คร่ำหวอดในวงการวิ่งมาราธอนกว่า 30 ปี ร่วมสัมผัสประสบการณ์วิ่งหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การวิ่งมาราธอนบนถนน วิ่งเทรลในป่าเขา ไปไกลจนถึงวิ่งบนน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือ จากรายการสำคัญมากมาย

ชื่อเรื่อง: โองการแช่งน้ำและข้อคิดใหม่ในประวัติศาสตร์ไทยลุ่มน้ำเจ้าพระยา
ผู้แต่ง: จิตร ภูมิศักดิ์
เลขหมู่: 895.91109 จ433อ 2563 ชั้น 5

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
จิตร ภูมิศักดิ์ ตรึงความสนใจในสารัตถะของ “โองการแช่งน้ำ” มาตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ. 2492 สมัยเป็นนักศึกษา ด้วยวัยไม่ถึง 20 ปี จากนั้นก็เริ่มศึกษาค้นคว้า ทำการวิเคราะห์ ทำความเข้าใจเพิ่มเติมเรื่อยมา จนกระทั่งตกผลึก แล้วจึงเริ่มรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่มีเพื่อเขียน “วรรณคดีวิเคราะห์” เรื่องโองการแช่งน้ำ และ ข้อคิดใหม่ในประวัติศาสตร์ไทยลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในปี พ.ศ. 25058 ขณะถูกคุมขังอยู่ในคุกลาดยาว ห้อง 79 ในคดีทางการเมืองแม้กายขาดซึ่งอิสระภาพแต่มิอาจพันธนาการความรู้ ความสามารถในเชิงนักวิชาการอันเอกอุของ จิตร ภูมิศักดิ์ ไว้ได้ เพราะในช่วงเวลานี้เอง จิตรเขียนผลงานชิ้นเยี่ยมออกมาเป็นจำนวนมาก ทั้งบทความทางวิชาการ บทเพลง บทกวี งานแปล ฯลฯ

ชื่อเรื่อง: มังกรสยายเกร็ด
ผู้แต่ง: สมชาย จิว
เลขหมู่: 951 ส239ม 2563 ชั้น 5

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
จีนคือมังกรโบราณที่อยู่มายาวนานกว่า 5,000 ปี มังกรตัวนี้มี “เกร็ด” ทางประวัติศาสตร์อันชวนให้น่าตื่นตาตื่นใจมากมายมหาศาลนับไม่ถ้วน หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือน “มังกร” ที่สยาย “เกร็ด” ให้ท่านผู้อ่านได้พบเรื่องราว ที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน เนื้อหาในเล่มจะพาคุณท่องไปในประวัติศาสตร์จีนตั้งแต่ยุคบรรพกาล ไล่เรียงมาจนถึงประวัติศาสตร์ยุคใกล้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกำเนิดคำว่าฮ่องเต้, ปฏิบัติการสังหารจิ๋นซี, ปมรักลึกเร้นของ ดร.ซุนยัตเซ็น, เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ที่กลายเป็นคนกวาดถนน ไปจนถึงเรื่องของยี่กอฮงเจ้าพ่อหวยเมืองสยามที่ ดร.ซุนยัตเซ็น ยกย่องให้เป็นเจ้าพ่อนักปฏิวัติ เล่มนี้มีให้ครบทุกรสชาติ ทั้งรัก โลภ โกรธ และหลง

ชื่อเรื่อง: พลิกสุสาน อ่านจิ๋นซี
ผู้แต่ง: สมชาย จิว
เลขหมู่: 951.01 ส239พ 2563 ชั้น 5

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
สุสานจักรพรรดิจิ๋นซีเป็นหนึ่งในความลับที่ล้ำค่าในประวัติศาสตร์จีน กองทัพทหารดินเผาของจิ๋นซีเป็นความมหัศจรรย์ที่โลกตะลึง กองทัพทหารดินเผาถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อคริสต์ศักราช 1974 นับจากวันนั้นการขุดค้นก็ยังคงดำเนินอยู่ ปริศนาหลาย ๆ อย่างถูกคลี่คลาย ในขณะเดียวกัน ปริศนาใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นตลอดเวลา

ชื่อเรื่อง: ประวัติศาสตร์อยุธยา: ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่
ผู้แต่ง: คริส เบเคอร์ และ ผาสุก พงษ์ไพจิตร
เลขหมู่: 959.33 บ773ป 2563 ชั้น 5

หน้าสืบค้นทรัพยากร (link Opac)
สาระสังเขป:
“ประวัติศาสตร์อยุธยา ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่” คือการเขียนประวัติศาสตร์ตามลูกศรของเวลาที่จะมุ่งสู่อดีตไปหาปัจจุบันเสมอ ซึ่งทำให้เราได้เห็นภาพของอยุธยาตั้งแต่ก่อนที่จะกลายเป็นรัฐ เห็นพัฒนาของสังคมมนุษย์เริ่มจากอดีตเมื่อภูมิประเทศว่างเปล่า แล้วตามลูกศรของเวลาดูว่ามนุษยชนใช้ทรัพยากรเพื่อทำมาหากิน สร้างสังคม จัดตั้งสถาบันได้อย่างไร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์สังคม-สามัญชน จนกระทั่งเป็นรัฐ-อาณาจักร การสงคราม การค้าซึ่งเป็นหัวใจหลักในการดำรงความยิ่งใหญ่ของอยุธยา ความสัมพันธ์กับจีน เพื่อนบ้าน และชาติตะวันตก การล่มสลาย และการกำเนิดกรุงเทพฯ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 500 ปี ดังที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ทำให้ผู้อ่านจะได้เห็นภาพทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึกของอาณาจักรอยุธยาได้สมบูรณ์แบบและครบถ้วนที่สุด